ผู้การอ่างทอง”วิสุทธิ์ วานิชบุตร” สั่งเขียนชื่อผู้ต้องหาค้ายาบ้าว่า”อมนุษย์” กับ”เดนมนุษย์” ระหว่างนั่งโต๊ะแถลงข่าวกับรองผู้ว่าฯ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพิ่งถูกตำหนิเรื่องให้ผู้ต้องหาคาบยาบ้าระหว่างแถลงข่าว
 
 
 
 
 
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 4 
ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ และเสรีภาพของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง
 
งั้นถ้าหากมีคนเห็นว่าผู้การวิสุทธิ์ละเมิดรัฐธรรมนูญ
แล้วเรียกท่านว่า "เดนมนุษย์" "อมนุษย์"
ท่านคงยอมรับได้งั้นสิ
 
แยกให้ออกครับ ...ถ้าการประจานมันเหมาะสมจริง ท่านก็ไปเสนอให้ใส่ไปในกฎหมายสิครับ
อย่ามาทำตัวศาลเตี้ยอยู่อย่างนี้
ท่านพูดออกทีวีว่าเพราะท่านทำอย่างนี้ อ่างทองจึงไม่มียาบ้า
แต่ผมเองยังสงสัยเลยครับ
แค่เรื่องมาตรา 4 รัฐธรรมนูญ ท่านยังเหยียบย่ำได้

แล้วเรื่องที่เขตอ่างทองไม่มียาบ้า
ตกลงที่มันไม่มี เพราะมันมีแต่ไม่เป็นข่าว
แล้วที่จับได้คือแพะหรือเปล่า
 
ผมจะเชื่อได้อย่างไร

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

Hot!

#1 By pw. on 2009-06-19 22:08

วันนี้อ่านข่าวนี้แล้วก็คิดเหมือนกันเลย
บางความคิดเห็นบอกว่า ก็สมควรแล้วนิ
แต่ตามสิทธิ์แล้ว เค้ายังเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่เลย ยังไม่สิ้นสุดการตัดสินจากกระบวนการยุติธรรมสักหน่อย
ตำรวจมีสิทธิ์อะไรไปเรียกเค้าแบบนั้น
ที่ให้ผู้ต้องหาคาบถุงของกลางถ่ายรูปออกสื่อก็เหมือนกัน
ดูแล้วมันรู้สึกโมโหตำรวจคนนี้ชะมัด tongue tongue tongue

#2 By LittleCancer on 2009-06-19 22:11

ด่วนตัดสินคนอื่นอย่างนี้ สมควรเป็นผู้การเหรอ????

ไร้มนุษยธรรมที่สุด

#3 By olive on 2009-06-19 22:11

Hot!

#4 By ArchmaniaC on 2009-06-19 22:14

อืม...

ยิ่งถ้าเป็นหมอรักษาคนไข้ตายแล้วโดนสรตุ๊ดกล่าวหา ผมจะยั๊วะกว่านี้
sad smile ... เอิ่มมมม
นี้หละมั้ง ความยุติธรรมแบบศาลเตี้ย

#6 By ka-fae-nom on 2009-06-19 22:39

ผมว่าทำอะไรขึ้นอยู่กับเจตนาครับ

หากเจตนาดี ทุกขั้นตอนก่อนการตัดสินมีหลักฐานชัดเจน, การเอาคนผิดมาประจารให้ชัด ๆ ก็เูเป็นการลงโทษที่สาสมเหมือนกันนะครับ

แต่ก็อดหวั่นใจกับการกระทำดังกล่าวไม่ได้เพราะว่าหลายคดีเป็นแพะซะมาก สงสารคนดี ๆ หนึ่งคนที่เหมือนต้องตายทั้งเป็นไปแล้ว

หวังว่าครั้งนี้จะไม่แพะอีกนะครับ

#7 By Highwind on 2009-06-19 22:45

ถ้าจะประจานจริงๆ ก็น่าจะให้เป็นกฎหมาย
และประจานหลังจากศาลตัดสิน

แต่นี่เอามาออกทีวี ออกข่าว แถลงผลงาน
เพื่ออะไร?

#8 By หมอแมว on 2009-06-19 22:46

แต่ในข่าวเค้าล่อซื้อยาบ้าเลยจับได้ ไม่ใช่หรอคะ?sad smile แพะตัวอื่นๆในข่าว นั่นไม่ได้จับคาหนังคาเขาซะหน่อยนิ? จะใช้มาตรฐานเดียวกันได้หรอ (อีกอย่างประเทศไทย มีคนยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในชุมชนเยอะกว่ามีฆาตกรอยู่ร่วมชุมชน นี่นา)

ก็แค่รู้สึกแปลกๆกับตรรกะเปรียบเทียบข้างบนน่ะค่ะsad smile

ถึงเป็นฆาตกร(เปรียบเปรย) ยังไงก็ฆ่าได้ไม่กี่ศพ.. แต่ยาเสพติดมันสร้างฆาตกรได้หลายคนเลยนะคะ

#9 By LUMiN on 2009-06-19 22:48

ประเด็นคือ ล่อซื้อที่ว่ามีหลักฐานพอจริงหรือเปล่าด้วยไงครับ
เพราะที่ผ่านมาก็มีหลายคดียาเสพติดที่ผลออกมาคือจับแพะ

แล้วเราจะเชื่อได้อย่างไรว่าที่บอกว่า"ล่อซื้อ"นั้น
ตำรวจไม่ได้เมคข้อมูล

... นั่นคือเหตุผลที่เรามีศาลครับ

#10 By หมอแมว on 2009-06-19 22:56

นั้นสิ ... เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือพนักงานสอบสวน ที่สมควรเป็นต้นทางของความยุติธรรมกลับคิดซะอย่างงี้ tongue Hot!

#11 By cherried on 2009-06-19 23:20

มันขายสื่อได้ด้วยละครับ ทำแบบนี้ล่อเป้าให้สื่อสนใจ เพราะใครก็อยากดังทั้งนั้นconfused smile

ต้องเอาตอนที่คดีพลิกผัน ตำรวจถูกหักหน้าออกสื่อเยอะๆครับ (ถ้าหาได้นะ)sad smile

#12 By on 2009-06-19 23:33

Hot!

แร๊งง

เรียนนิเทศมา เป็นอีกแบบ

ชีวิตจริงที่เห็นสื่่อเป็นอีกแบบsad smile

#13 By Variety-Phet on 2009-06-19 23:37

จำได้รางๆว่า มีช่วงนึงที่เค้ารณรงค์ว่า
เวลาแถลงข่าวจับกุม ต้องปกปิดใบหน้าผู้ต้องหาด้วยซ้ำ

ตอนนี้เค้าเลิกไปแล้วเหรอ
กำลังจะเอาประเพณีตัดหัวเสียบประจานกลับมาใช้แล้วเหรอ

-ผมกล้าเอาตำแหน่งเป็นประกัน ผมมั่นใจว่าผมทำถูก
-ลองแต่งตั้งให้ผมดูแลทั่วประเทศสิ
-ผมทำแบบนี้เพราะคุณนะ คุณ ส. จำตอนที่คุณให้ส่ง sms ได้มั๊ย

แถไปเรื่อย... ต่อให้มั่นใจว่าจับไม่ผิดตัว แต่คุณถือสิทธิ์อะไรไปประจานเค้าแบบนั้น

จับคนค้ายาบ้าน่ะทำถูกแล้ว แต่ไปตัดสินเค้าตัดหน้าศาลนี่สิ...

Hot! Hot! Hot!

#14 By Joe H. Potter on 2009-06-20 01:09

Hot! Hot! Hot!

เทพ ครับ

เจริญธรรม ฯ

#15 By Dhammasarokikku on 2009-06-20 05:14

ถ้าจะทำก็ควรที่จะพิสูจน์จนถึงที่สุดก่อนละว่า เค้าเป็นคนทำจริง ๆ ไม่งั้น ก็คงผิดติดตัวไปจนตายแน่ๆ

#17 By greenberry on 2009-06-20 09:37

มันเป็นดาบสองคมละมั๊งคะ ที่ว่าเอาภาพนักโทษมาออกสื่อ (แต่ไม่ได้หมายถึงการทำร้ายหรือประจานนักโทษนะคะ)

ข้อดี : ทำให้คนรู้ว่าคนๆ นี้ทำไม่ดี ไม่ควรเอาเยี่ยงอย่าง, ทำให้เค้าสำนึกขึ้นมาบ้างว่าสิ่งที่เค้าทำมันไม่ดี, เป็นการสร้างภาพให้ตำรวจอย่างหนึ่ง (ไม่งั้นจะมีแต่คนด่าว่าตำรวจไม่ทำอะไร), กรณีโจรปล้นตู้เซฟ ทำให้ชาวบ้านมาร้องทุกข์ที่โดนปล้นได้ (เพราะจำของที่โดนขโมยมาแสดง)

ข้อเสีย : ถ้าจับผิดคนหรือจับแพะก็ซวย ใช้ชีวิตในสังคมไม่ได้, บางทีฑฤษติกรรมของตำรวจรุนแรงเกินไป

คือ . . . อยากให้มองในแง่ดีบ้างน่ะค่ะว่า การเอาภาพผู้ต้องหาออกสื่อไม่ได้มีแต่แง่ลบอบ่างเดียว อยากให้มองใน 2 มุมน่ะค่ะsad smile

ส่วนตัว เห็นด้วยกับการเผยภาพผู้ต้องหา แต่ไม่ใช่การจับแพะหรือจับมั่วน่ะค่ะ surprised smile

#18 By ไอแพทเอง~* on 2009-06-20 09:54

Hot!

#19 By DeathTheKid on 2009-06-20 10:54

ตำรวจ : ผู้ต้องสงสัย คือผู้กระทำผิด จนกว่าจะมีหลักฐานแสดงความบริสุทธิ์
ศาล : ผู้ต้องสงสัย คือผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะมีหลักฐานมัดตัว

#20 By Ellebazi on 2009-06-20 11:41

Hot! Hot!

งงเหมือนกันครับ แต่ไม่มีใครจัดการ=o="
ผมว่าเขาคงเล่นตามสื่อ ที่อัดหัวแรงๆ ตั้งคำสรรพนามให้คนโน้นคนนี้
หวัดนรก
แม้ว
เตี้ย
ห้อย
ขายชาติ
ทั้งหมดก็สรุปไปกันเองก่อนถึงกระบวนการเหมือนกัน บลาๆ มันเป็นวัฒนธรรมที่ผิดไปแล้ว

#21 By Elta_kung on 2009-06-20 11:57

มีออกบ่อยค่ะ เข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติที่ไม่มีใครสนใจซะอีก นึกว่าเป็นมาตรฐานไปซะและ
อย่างที่ อ.ก็เคยเล่าให้ฟัง ว่าตำรวจบอกว่าจับคนร้ายได้และคนร้ายก็สารภาพ แต่พอตรวจดูรูปฟันแล้วไม่ตรงกับคนตาย เค้าก็ปิดคดีไปเฉย แล้วก็บอกว่า อ.เราทำให้เป็นเรื่องยาก ซะงั้น ง่ายจิงๆ ตำรวจเก่งค่ะ sad smile

#22 By monozag on 2009-06-20 13:53

ความจริงแล้วน่าจะให้กฎหมายที่ใช้ตัดสิน
เป็นตัวประจานก็น่าจะเหมาะสมแล้ว
ถึงแม้ว่าเขาจะผิดจริง
แต่ผู้ที่ใช้กฎหมายก็ควรจะรู้จักสิทธิมนุษยชนบ้างนะ
Hot!

#23 By ~memay~ on 2009-06-20 14:58

เห็นด้วยกะ Entry นี้ครับ

Hot!
คนไทยชอบทำอะไรแบสะใจอยู่แล้ว

เพราะว่าเค้าเห็นว่าไม่ใช่เรื่องของตัวเอง

ผมว่าสาเหตุหลักน่าจะมาจากการนำเสนอของข่าวมากกว่า

ต้องทำให้คนถ่ายทอดเข้าใจถึงหลักสิทธิและเสรีภาำพของมนุษย์เสียก่อน

แล้วค่อยมาทำหน้าทีถ่ายทอดความจริง

ยกตัววอย่างเช่น หนุ่มตี่ ร่างท้วม ช่องสาม

ผมเห็นแล้วเบื่อ

ปล . หายเร็วๆนะครับ ที่วอร์ด คิดถึง

#26 By ปี 5 สายหมอแมว (58.181.143.61) on 2009-06-20 21:14

5 5 5 ตอนนี้ลิ้นขมไปหมดแล้วครับ อาจารย์สั่งให้อยู่บ้านอย่างเดียว ไม่ให้ฟังเพลงทีวีวิทยุ
เล่นกับแมวอย่างเดียว

#27 By หมอแมว on 2009-06-20 21:55



พูดได้อย่างเดียวเลย
Hot!

#29 By ZynE` on 2009-06-20 23:44

กรณีนี้ควรพิจารณานประเด็นที่ องค์สิทธิมนุษยชน ควรจะคุ้มครองบุคคลแค่ไหน - บุคคลทั้งหมด หรือแค่ผู้ที่ไม่ได้กระทำผิดอย่างเดียว

และอำนาจของตำรวจในการจัดการผู้ต้องหาว่ามีแค่ไหน

#30 By KC_CRUSH on 2009-06-21 01:54

เห็นด้วยครับHot!

ไม่ว่าเขาจะผิดจริงหรือไม่
จะมีการตัดสินคดีหรือยังก็ตาม
การประจานมีแต่สร้างผลเสียทั้งนั้น

ถ้าเขาผิดจริงเท่ากับตัดโอกาสที่เขาจะได้กลับตัว
เพราะข่าวมันกระจายออกไปแล้วว่าเขาเป็นคนเลว
ถ้าเขาไม่ผิดก็เท่ากับกับไปสร้างตราบาปให้กับเขา
เพราะไม่มีใครไปแก้ข่าวให้หลังจบคดี

ผมขอประนามนายตำรวจคนนี้
ที่ควรจะเป็นฟันเฟืองของความยุติธรรม
แต่กลับทำตัวเป็นความยุติธรรม(ตามมาตรฐานของตน)เสียเอง

#31 By Lowfailer on 2009-06-21 02:05

ถ้าลูกของคุณ..ติดยาบ้า..จากพวกนี้(เดนมนุษย์) มาตรา 4
ก็หมดความชอบธรรม..เรื่องจริงไม่เกิดขึ้นกับใครคงไม่รู้ผมจึงมีความคิดเห็นที่แตกต่าง..คงไม่ว่ากัน

#32 By Zensailaithang on 2009-06-21 03:18

sad smile sad smile sad smile sad smile

#34 By RYUTAZA on 2009-06-21 10:03

เอาสะใจไม่ได้หรอกนะคับชีวิตคน sad smile

#35 By อวดดี on 2009-06-21 11:54

ถูกใจค่ะ......

Hot!
Hot!

#37 By jackass on 2009-06-21 14:10

Hot!

#38 By kikuno on 2009-06-22 11:27

Hot! Hot!

#39 By Naneya on 2009-06-22 16:39

นี้เเหละโลกมนุษย์

#40 By Mr.Zombie on 2009-06-22 19:33

เรื่องนี้ถือเป็นดาบ ๒ คม เหมือนกรณีวิสามัญฆาตกรรมผู้ต้องหา...ถ้าจับถูกตัวก็นับว่าดีไป แต่ถ้าจับผิดตัว...เฮ้อ!.....นะคะหมอ..

#41 By indira on 2009-06-23 16:15

ผมตามหา ดินสอศาสตร์

ช่วยทีนะ
ผู้การเองก็ทำเกินไปหน่อย
ไม่แปลกหรอกที่จะมีเพื่อนร่วมอาชีพ รวมถึงผู้ใต้บังคับบัญชาบางคน แอบเรียกว่าว่า "เพี้ยน"

แต่ว่านะ
จริงๆ ไม่ต้องเอาป้ายแขวนหรอก
เพราะสังคมที่ฟอนเฟะมันพร้อมจะเชื่อในสิ่งที่ตัวเองอยากเชื่ออยู่แล้ว

#43 By YAI4056 on 2009-06-24 16:26

ผู้การเขาอาจจะมั่นใจก็ได้ครับ ว่าจับไม่ผิดตัว,
เพราะ ผู้ต้องหาก็รับสารภาพ, และ ผู้การก็มั่นใจว่าตนเองไม่ได้ซ้อมให้รับสารภาพ

จะพลาดก็ตรงที่ว่า ผู้การลืมนึกไปว่า ถ้าตำรวจเลวๆ ที่ชอบซ้อมผู้ต้องหา อาจเอาเป็นเยี่ยงอย่างได้.
(ว่าแต่ตำรวจเลว จะเอาเยี่ยงอย่างยังไง?)

#44 By อานนท์ (193.200.150.152) on 2009-07-14 19:49

#8, ถึงจะประจานหลังศาลตัดสิน ก็ถือว่าละเมิดศักดิ์ศรีอยู่ดี.
และจะออก กม. มา ก็ไม่มีผลบังคับ เพราะ กม. จะขัดกับ รธน.

#45 By อานนท์ (193.200.150.82) on 2009-07-14 19:55

jVzem0 yvxybbhm qieatmbj bcsnhtji

#46 By AfgPPwLXDWPf (89.248.172.50) on 2009-07-21 06:59

แล้วกุ๊ย ที่ประจานประเทศตัวเองด้วยการปิดสนามบิน
ไปท้าตีท้าต่อยกับประเทศอื่น ไม่เห็นมีใครเอามาประจานซักคน

#47 By rathwjj (124.120.225.254) on 2009-07-22 11:19

zxhehbeg ybqzfqoy rzhgmtlo

#54 By tsGvRGrUBMADQ (95.169.190.71) on 2009-07-31 17:07

qsrqmygp dxmulebg effwhtoo

#55 By FbAofJOBl (95.169.190.71) on 2009-07-31 17:57

hyxoznhy nzfdfhhk ipwfihtg

#56 By YSWipoBWgqaHXcbXt (95.169.190.71) on 2009-07-31 18:47

nlmcjozh tapaojbz nppfapyd

#57 By CVWyrdOOof (95.169.190.71) on 2009-08-01 11:49

หมอแมว View my profile